CMS, hay Hệ thống Quản lý Nội dung, là một trong những nền tảng phổ biến nhất để xây dựng website và ứng dụng web. CMS này được sử dụng để vận hành hơn hai phần ba tổng số website và ứng dụng trên thế giới. Có nhiều loại CMS phổ biến trên toàn cầu để xây dựng cửa hàng trực tuyến hấp dẫn và ứng dụng động. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh thị phần của các CMS phổ biến nhất và tìm hiểu xem cái nào hiện đang chiếm ưu thế trên thị trường.
CMS Nào Là Nền Tảng Phổ Biến Nhất?
WordPress hiện nay là hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất và được sử dụng rộng rãi. Nó vận hành trên 43% tổng số website và ứng dụng có sẵn trên internet. WordPress đã dẫn đầu thị trường phát triển web hơn một thập kỷ, và không có CMS nào có thể sánh kịp WordPress cho đến nay. Kết hợp một chủ đề WordPress freestore và tạo ra một cửa hàng trực tuyến tốt hơn là rất dễ dàng. CMS duy nhất từng gần bằng WordPress là Shopify, mặc dù nó xếp sau WordPress rất nhiều về phần trăm. Hệ thống CMS Shopify nắm giữ 6.1% thị phần CMS, khiến nó kém WordPress 10 lần.
Nền Tảng CMS Phổ Biến Nhất Theo Thị Phần
Bây giờ, chúng ta sẽ phân tích và thảo luận về xếp hạng CMS phổ biến nhất dựa trên thị phần của họ trên toàn cầu. Chúng ta sẽ khám phá và phân tích thị phần của CMS bằng dữ liệu được cung cấp bởi W3Tech và BuiltWith. W3Tech theo dõi hệ thống quản lý nội dung dựa trên 10 triệu website hàng đầu theo Alexa và 1 triệu website hàng đầu theo Tranco để ngăn chặn tác động tiêu cực của những người spam tên miền lên tập dữ liệu. BuiltWith theo dõi các hệ thống quản lý nội dung bằng cách sử dụng toàn bộ World Wide Web, khoảng 80 triệu website. Bộ dữ liệu này lớn hơn đáng kể so với W3Tech và có khả năng chứa thông tin không chính xác về tập dữ liệu.
CMS Phổ Biến Nhất: Thị Phần Theo W3tech
Bảng xếp hạng 10 CMS hàng đầu theo thị phần của W3Tech cho đến tháng 11 năm 2022 được hiển thị dưới đây.
Xếp hạng
CMS
Thị phần CMS
Thị phần website*
#1
WordPress
64.2%
43.1%
#2
Shopify
6.1%
4.1%
#3
Wix
3.4%
2.3%
#4
Squarespace
2.9%
2%
#5
Joomla
2.4%
1.6%
#6
Drupal
1.8%
1.2%
#7
Adobe Systems
1.6%
1.1%
#8
Google Systems
1.3%
0.9%
#9
Bitrix
1.1%
0.8%
#10
Webflow
0.9%
0.6%
Trong biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy rõ rằng hệ thống CMS WordPress đã vượt qua tất cả các CMS khác và giữ vị trí số 1 với nhiều danh sách plugin WordPress để xây dựng một trang web có thể tùy chỉnh. Trong khi nền tảng mã nguồn mở này, WordPress, đứng đầu, các CMS phổ biến khác như Shopify, Wix và Squarespace giữ các vị trí 2, 3 và 4, tương ứng. Mỗi trong số các CMS này đều dựa vào việc đăng ký theo dõi và hoàn toàn được lưu trữ. Joomla và Drupal cũng là các nền tảng mã nguồn mở và chiếm vị trí 5 và 6, tương ứng. Nhưng, trong biểu đồ dưới đây, chúng ta có thể thấy thị phần của họ đang giảm theo năm. Nhưng điều này chỉ xảy ra trong trường hợp các nền tảng mã nguồn mở như Drupal và Joomla. Nếu nhìn vào các nền tảng khác, chỉ có các CMS cạnh tranh đủ gần với WordPress là các nền tảng được lưu trữ. Điều đó chỉ có nghĩa là những nền tảng này đã có thể cung cấp các chức năng khác nhau cho người dùng, khiến họ khác biệt so với WordPress và tăng thị phần của họ cao hơn mỗi năm.
Thị Phần CMS Phổ Biến Nhất: Một Sự Kiểm Tra Chi Tiết
Bây giờ, chúng ta sẽ phân tích và rút ra kết luận cho mỗi CMS phổ biến dựa trên biểu đồ tiến triển thị phần hàng năm của họ.
WordPress là nền tảng CMS được yêu cầu và sử dụng rộng rãi nhất. Hơn 40% website chạy bằng nền tảng phổ biến này. WordPress có các hệ thống quản lý tích hợp sẵn, và bạn cần tích hợp các chủ đề động và các plugin WooCommerce cần thiết hàng đầu để trang web của bạn trở nên hấp dẫn và dễ truy cập mạnh mẽ. CMS phổ biến nhất này được yêu thích bởi các blogger, chủ doanh nghiệp từ nhỏ đến trung bình, và các cơ sở giáo dục và tất cả đều có thể dễ dàng bắt đầu một trang web blog với CMS này. Bạn có thể giữ toàn quyền sở hữu nội dung của mình vì WordPress là tự lưu trữ.
Năm
Thị phần
2022 (Tháng 11)
64.2%
2021
64.1%
2020
62.1%
2019
59.7%
2018
60%
2017
58.5%
2016
58.8%
2015
60.7%
2014
59.8%
2013
54.8%
2012
54.3%
2011
55.3%
Từ biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy thị phần CMS WordPress đã tăng từ 55.3% lên 64.2% giữa năm 2011 và 2022. WordPress đã đạt được sự tăng trưởng lớn nhất của mình giữa 2013 và 2014. Chú ý rằng WordPress chỉ đạt được sự tăng lên 0.1% từ 2021 đến 2022, điều này có thể chỉ ra rằng đây là phần trăm thị phần tối đa xấp xỉ cho một nền tảng CMS tự lưu trữ.