Một số thực hành SEO kém có thể gây hại nghiêm trọng cho SEO của website của bạn. Những điều này có thể làm giảm thứ hạng tìm kiếm, uy tín miền và số lượng khách truy cập.
Thật đáng sợ phải không? Đừng lo, trong bài viết này, chúng tôi sẽ thông báo cho bạn về những thực hành xấu đó và gợi ý cách bạn có thể loại bỏ chúng.
Các thuật toán xếp hạng đang cập nhật từng ngày, và để chăm sóc tốt cho trang web của bạn, bạn cần tập trung vào những thay đổi một cách nhất quán.
Vì vậy, vào năm 2023, bạn cần biết những thay đổi lớn gần đây có thể ảnh hưởng đến trang web của bạn để có thể loại bỏ chúng.
Trong bài viết này, chúng tôi đã đưa ra một số thực hành có vẻ hữu ích nhưng thực sự có thể gây hại cho trang web của bạn. Đây là các thực hành SEO bạn cần tránh trong năm 2023.
Các Thực Hành SEO Kém
1. Sử Dụng ChatGPT hoặc ChatBots
Bạn có thể nghe thấy ChatBots viết bài cho nhiều trang web khác nhau. Đây là một trong những xu hướng lớn nhất vào năm 2022. Nhưng Google Search đã giới thiệu một thuật toán mới phát hiện các bài viết được viết bởi Bots và bắt đầu trừng phạt những trang web đó. Kết quả là, nhiều trang web nổi tiếng đã bị ảnh hưởng bởi các cập nhật lớn của Google.
Nhiều trang web trong số đó đã giảm từ hàng triệu khách truy cập xuống chỉ còn hàng trăm. Thậm chí một số trang web đã biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ chatbot nào hoặc đang nghĩ đến việc sử dụng nó, thì đó là một điều lớn không nên làm. Thiệt hại mà nó có thể gây ra là không thể khắc phục.
2. Không Sử Dụng Chuyên Gia Để Tạo Nội Dung
Chất lượng nội dung là một yếu tố quan trọng cho thứ hạng SEO tốt hơn—hơn nữa, Google cũng kiểm tra ai đang viết nội dung và nâng cao thứ hạng của các blog của các chuyên gia được xác minh lên đầu. Vì vậy, việc tạo blog mà không tiết lộ hồ sơ tác giả, sử dụng hồ sơ giả, hoặc sử dụng ai đó làm tác giả mà không đủ trình độ cho công việc có thể khiến bạn gặp khó khăn.
Điều này cực kỳ quan trọng trong một số lĩnh vực cụ thể, như sức khỏe, tài chính, công nghệ, v.v. Bất kể bài viết của bạn được viết tốt hay có ảnh hưởng đến đâu, Google sẽ xếp hạng một bài viết của các chuyên gia đã được xác minh cao hơn so với bất kỳ bài viết liên quan đến sức khỏe nào của một tác giả không phải bác sĩ.
3. Có Các Backlink Spam
Có một số lượng backlink tốt giúp tăng cường uy tín miền của một trang web. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể mua quá nhiều liên kết để tăng uy tín miền của trang web của mình. Nếu bạn có quá nhiều backlink từ các trang không liên quan hoặc các trang web spam, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trang web của bạn.
Bởi vì vào năm 2022, Google đã bắt đầu đánh dấu loại trang này là trang web chất lượng thấp và ngăn chặn chúng khỏi việc xếp hạng. Vì vậy, tốt hơn là bạn không nên mua các backlink spam, và nếu bạn đã thêm những trang web như vậy vào trang của mình, hãy cố gắng loại bỏ chúng nhanh chóng.
Bạn có thể sử dụng disavow, nhưng Google không khuyến nghị việc này thường xuyên. Chúng tôi khuyên bạn nên disavow nếu bạn đã liên kết với một số trang web người lớn hoặc đánh bạc. Và bạn có thể xóa các backlink spam khác bằng cách liên hệ với các chủ sở hữu trang web.
4. Cloaking
Cloaking có thể được thực hiện theo nhiều cách. Nó cơ bản là việc hiển thị cho khách truy cập và trình thu thập thông tin nội dung hoặc thông tin khác nhau để xếp hạng một trang web nhanh hơn. Công cụ tìm kiếm không muốn bị lừa và cho phép bạn nhận được quá nhiều sự chú ý, vì vậy việc không cloaking là điều quan trọng.
Bạn không nên cố gắng lừa dối khách truy cập hoặc công cụ tìm kiếm. Bạn có thể nhận được một số lợi ích nhanh chóng nhưng trang web của bạn sẽ gặp khó khăn trong dài hạn. Và rất khó để lấy lại sự tin tưởng của Google nếu đã mất đi từ đầu.
5. Sử Dụng Từ Khóa Không Liên Quan
Một trong những điều tồi tệ nhất mà một người có thể làm cho trang web của mình là xếp hạng cho từ khóa không liên quan. Dù từ khóa của bạn có lượng tìm kiếm cao đến đâu, nó chỉ làm tổn hại đến trang web của bạn. Hơn nữa, nó sẽ làm tăng tỷ lệ thoát của trang web của bạn, điều này sẽ giảm thứ hạng của bạn.
Và sau một khoảng thời gian, Google sẽ phát hiện ra rằng bạn đang hướng người dùng sai hướng, và trang web của bạn sẽ bị trừng phạt vì điều đó. Theo cách này, thật khó để cải thiện khi sử dụng từ khóa không liên quan.
6. Không Sử Dụng Dữ Liệu Có Cấu Trúc
Dữ liệu có cấu trúc giúp trình thu thập thông tin của Google hiểu nội dung của bạn tốt hơn. Nó chỉ ra loại trang hoặc bài đăng mà bạn có, sản phẩm bạn đang bán, blog của bạn về cái gì, v.v. Hơn nữa, nó giúp khách truy cập tìm ra nguồn gốc của trang web và khám phá nó.
7. Không Có Sơ Đồ Trang
Một sơ đồ trang là bản đồ để khám phá trang web của bạn. Nhưng nó không dành cho khách truy cập. Nó được tạo ra cho các bot sẽ thu thập thông tin trang của bạn và lập chỉ mục các trang của bạn. Để được tìm thấy nhanh chóng bởi các công cụ tìm kiếm, bạn cần có một sơ đồ trang cho trang web của mình. Nếu không, trang web của bạn sẽ không được lập chỉ mục đúng cách.
Vì vậy, không có sơ đồ trang sẽ tạo ra vấn đề cho trang web của bạn. Bạn có thể dễ dàng thêm sơ đồ trang vào trang web của mình trong vòng một phút để trình thu thập thông tin có thể dễ dàng thu thập thông tin trang của bạn. Nếu bạn không chắc chắn liệu trang web của mình có sơ đồ trang hay không, hãy thử sử dụng một công cụ kiểm tra sơ đồ trang. Bạn cũng có thể tạo sơ đồ trang trực tuyến và thêm nó vào trang web của bạn.
8. Không Có Cấu Trúc URL Rõ Ràng
Nhiều người trong chúng ta không quan tâm đến cấu trúc URL nhưng chúng ta nên. Bởi vì các công cụ tìm kiếm không chỉ xem xét nội dung, mà còn nhìn vào tiêu đề nội dung và URL. Vậy tại sao lại lãng phí một cơ hội như vậy để thu hút sự chú ý của nó?
Sử dụng tiêu đề hoặc từ khóa chính trong URL có thể giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về nội dung của blog, và xếp hạng tốt hơn cho từ khóa đó. Hiện tại, Google cũng hiển thị liên kết của bài viết trong kết quả tìm kiếm, có nghĩa là cấu trúc URL thực sự quan trọng đối với Google.
9. Không Sử Dụng 301 Redirects
Chúng tôi thường cập nhật tên chủ đề và liên kết đến bài viết của mình. Điều này khiến cho người truy cập và bot cảm thấy bối rối. Bởi vì với việc cập nhật đó, đôi khi chúng tôi cũng thay đổi liên kết chính của bài viết. Điều đó có thể tạo ra quá nhiều liên kết hỏng nếu không được thiết lập đúng cách. Để giải quyết vấn đề này, bạn cần sử dụng 301 redirects để có thể thay đổi liên kết theo ý muốn nhưng việc chuyển hướng sẽ dễ dàng hơn cho bạn.
10. Không Sử Dụng Mạng Phân Phối Nội Dung (CDN)
Sử dụng CDN giúp website của bạn có thể được tải bằng máy chủ gần nhất với người truy cập. Điều này giúp tải trang của bạn nhanh hơn. Một website tải nhanh thường có tỷ lệ thoát thấp hơn, và Google xếp hạng các trang có tỷ lệ thoát thấp hơn. Bởi vì tỷ lệ thoát thấp được coi là nội dung có giá trị. Vì vậy, không sử dụng nó sẽ làm cho trang web của bạn chậm hơn và giảm thứ hạng trên Google.
Kết Luận
Đây là những điều bạn cần tránh trong năm 2023. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào khi thực hiện điều này, hãy cho chúng tôi biết. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết nó.
Để thực hiện SEO tốt hơn, bạn có thể theo dõi mẹo SEO cho các trang web WordPress. Hơn nữa, bạn cũng có thể tham khảo SEO WooCommerce nếu bạn đang duy trì bất kỳ trang WooCommerce nào.